Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

Yêu Quái Toàn Thư là bộ phim có sự kết hợp của nhiều yếu tố, vừa phiêu lưu thần thoại vừa có đôi chỗ đậm nét anime. Nhìn poster Yêu Quái Toàn Thư ban đầu mình còn có cảm giác loáng thoáng giống với Harry Potter. Dù không quá xuất sắc nhưng Yêu Quái Toàn Thư đã mang đến cho mình trải nghiệm vừa vặn và cái nhìn mới mẻ về cách làm phim của đạo diễn Takashi Yamazaki. 

Bạn đang đọc: Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

Yêu Quái Toàn Thư xoay quanh chuyến phiêu lưu thực hiện nhiệm vụ của ba cậu học sinh là Itsuki, Taichi và Sonny. Tuổi còn nhỏ, vốn tinh nghịch nên cả ba đã cùng nhau đi khám phá đó đây và vô tình ước một điều tại ngôi miếu nhỏ trong làng. Không biết điều ước là gì nhưng một thời gian sau, một yêu quái tí hon tên là Sách Nhi đã xuất hiện và giao cho ba cậu học trò nhiệm vụ đầu tiên – quay lại ngôi miếu lấy quyển toàn thư.

Xuyên suốt Yêu Quái Toàn Thư là những lần lên đường thực hiện nhiệm vụ của Itsuki, Taichi và Sonny. Mục đích cuối cùng của ba cậu học trò chính là lấy được quyển toàn thư bí ẩn đó. Thế nhưng điểm đặc biệt ở đây là khi quay lại ngôi miếu, cả ba đã bị lạc vào thế giới song song. Không chỉ có Itsuki, Taichi và Sonny, Hayama – cô giáo dự bị của lớp cũng bị kéo vào trò thám hiểm này. 

Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

Mình thấy motif lạc vào thế giới song song cũng không quá mới lạ, nhất là với một bộ phim đậm chất phiêu lưu, huyền ảo ngay từ đầu như Yêu Quái Toàn Thư. Yêu Quái Toàn Thư cho mình cảm giác như đang quay ngược thời gian thưởng thức những bộ phim được thực hiện ở những năm 1990, 2000. Lúc đó kiểu phim này cực kỳ “hot”, đặc biệt là ở châu Á. Những bộ phim truyền hình Trung Quốc khai thác motif này rất nhiều nhưng nó lại hơi có thiên hướng liêu trai.

Phim Nhật thì trước giờ mình chưa thấy quá nhiều phim làm theo hướng này, vậy nên Yêu Quái Toàn Thư với mình vừa lạ lại vừa quen. Dù thực hiện theo hướng mới nhưng Yêu Quái Toàn Thư vẫn giữ được nét đặc trưng của phim Nhật Bản khi lồng ghép sự xuất hiện của yêu quái toàn thư. Nếu quên hết câu chuyện phim, chỉ để ý những cảnh có sự xuất hiện của chú yêu quái nhỏ đáng yêu này thì mình thấy rất giống những bộ anime. 

Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

Trái ngược hoàn toàn với những gì trước giờ mình vẫn nghĩ về phim Nhật, Yêu Quái Toàn Thư đã có sự đổi mới về mạch phim. Có lẽ vì chọn thể loại thần thoại, phiêu lưu nên Yêu Quái Toàn Thư cũng điều chỉnh nhịp phim nhanh hơn cho phù hợp. Vậy nên nó cũng khiến mình bị cuốn vào câu chuyện nhanh hơn. 

Câu chuyện trong Yêu Quái Toàn Thư không mới nhưng có cách đặt tiền đề thú vị và diễn biến hợp lý. Thế nhưng nếu hỏi như vậy đã đủ gây ấn tượng với mình chưa thì câu trả lời là chưa. Mặc dù cũng có xung đột, kịch tính nhưng mình thấy câu chuyện phim vẫn còn quá êm đềm, nhẹ nhàng và mọi thứ đều được đơn giản hóa đi chưa thể khiến mình thực sự thỏa mãn. 

Tìm hiểu thêm: Nơi Giấc Mơ Tìm Về: Bà cháu Gia An “nhảy số” trong mọi tình huống

Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

 >>> Xem thêm: Kẻ Độc Hành: Vẫn mang phong cách của Huỳnh Lập nhưng lại thiếu bứt phá

Yêu Quái Toàn Thư rất thật thà trong cách xây dựng kịch bản. Xuyên suốt bộ phim không hề có plot twist hay một cú quay xe nào. Yêu Quái Toàn Thư thực sự rất nhất quán trong việc truyền tải nội dung thông điệp về tình bạn và sức mạnh của tập thể. Tuy không mới nhưng mình thấy cũng có sự nỗ lực để đem đến một câu chuyện ý nghĩa. 

Bối cảnh trong Yêu Quái Toàn Thư đa số là trong những ngôi nhà gỗ, ngôi nhà có thiết kế theo lối cổ điển, trong rừng,…Bối cảnh cũng không có gì quá đặc biệt nên dàn cảnh cũng không tạo được ấn tượng thị giác với mình. Những góc máy của Yêu Quái Toàn Thư cũng khá vụng về và mình chưa thấy được ngôn ngữ điện ảnh trong phim. 

Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

Cá nhân mình không đánh giá cao cách phối màu của Yêu Quái Toàn Thư cho lắm. Những ngôi nhà chủ yếu là tone trắng – xanh dương nhạt, còn cỏ thì xanh lá, khi đặt cạnh nhau rất mờ nhạt. Trang phục của những nhân vật trong phim khi vào khung hình cũng chìm hoặc choảng hẳn với bối cảnh. Mình thấy có những cảnh trang phục của diễn viên nhìn thực sự rất tối. 

Tổng hòa về mặt hình ảnh của Yêu Quái Toàn Thư mình thấy phim vẫn chưa thực sự chỉn chu. Nhiều điểm hạn chế về phần nhìn trong khi đó là những lỗi rất cơ bản mà mình không nghĩ là một ekip chuyên nghiệp mắc phải. Âm thanh trong phim cũng không có gì khiến mình ấn tượng lắm. Tuy nhiên, kỹ xảo ổn áp cũng có thể vớt vát lại phần nào. 

Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượngYêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

>>>>>Xem thêm: Nhiệt Ba, Vương Nhất Bác và dàn sao đang cố né tránh khuyết điểm

Không đánh đố khán giả, không quá tạo được sự ấn tượng ở bất kỳ điểm nào, từ xây dựng kịch bản, nhân vật đến nghe – nhìn, Yêu Quái Toàn Thư có phần khiến mình hơi nhàm chán. Sự xuất hiện của dàn diễn viên không quá quen thuộc trên màn ảnh rộng cũng là một điểm kém thu hút với mình. Xét về tổng thể, mình thấy Yêu Quái Toàn Thư thiếu rất nhiều yếu tố để trở nên nổi bật. Có thể đó chính là lý do khiến bộ phim ra rạp khá “im hơi lặng tiếng” và không được đón nhận rộng rãi cho lắm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *