Những năm trở lại đây, phim Việt chứng kiến một cuộc thay đổi ngoạn mục trong đầu tư sản xuất. Nhờ vậy mà tôi thấy số lượng các tác phẩm nội địa cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chất lượng của phim Việt được tăng lên.
Bạn đang đọc: Người Cần Quên Phải Nhớ và dàn phim Việt thua lỗ nặng nề
Nhiều tác phẩm nhận về nhiều lời chỉ trích, chê bai về năng nề từ khán giả để rồi thua lỗ nặng nề tại rạp. Còn nhớ cách đây hai năm, Người Cần Quên Phải Nhớ đánh dấu cú bắt tay của đạo diễn Đức Thịnh và nhà sản xuất Charlie Nguyễn – vị “đạo diễn trăm tỷ” có tiếng của làng giải trí. Nhưng thay vì tạo nên cơn địa chấn tại phòng vé, thì tôi thấy đây lại là “quả bom xịt” đáng quên.
Đầu tư tới 25 tỷ đồng nhưng chỉ thu về khoảng 2 tỷ và phải rút khỏi rạp sau vài tuần công chiếu, sự thua lỗ nặng nề này còn khiến cho công ty của đạo diễn Đức Thịnh vướng lùm xùm. Với lý do tranh chấp hợp đồng góp vốn mà Công ty Cổ phần Hãng phim Chánh Phương của ông Jimmy Nghiêm Phạm quyết định đòi lại số tiền hơn 5.9 tỷ đồng. Vậy là không chỉ bị mang tiếng làm phim dở mà đạo diễn Đức Thịnh còn vướng phải lùm xùm, kiện tụng không đáng có.
Trong khi đó, mới đây bộ phim Huyền Sử Vua Đinh cũng ghi tên mình vào danh sách những phim thua lỗ kỷ lục tại Việt Nam. Sau cả tuần trời công chiếu, tác phẩm của đạo diễn Anthony Võ chỉ thu về khoảng 42 triệu đồng, con số mà nghe thôi tôi đã thấy chán nản.
Chẳng những đề tài phim kém hấp dẫn, khô khan khó thu hút người xem mà đến những khán giả hiếm hoi ra rạp thưởng thức cũng phàn nàn, ngán ngẩm trước sự lủng củng của tác phẩm này.
Tìm hiểu thêm: Captain Marvel: Cây búa của Ronan the Accuser khác truyện như thế nào?
Hồi giữa năm 2022, Lý Nhã Kỳ cũng cho ra mắt bộ phim Kẻ Thứ Ba với mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng. Thế nhưng sau 15 ngày công chiếu, khách đến xem thưa thớt. Phim chỉ thu về vỏn vẹ 962 triệu đồng và lặng lẽ rút khỏi tất cả các hệ thống rạp. Nhìn vào con số này, tôi thiết nghĩ Lý Nhã Kỳ đầu tư quá uổng phí, bởi dự án này ngay từ đầu đã thấy không có tương lai.
Bộ phim hành động võ thuật 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên có sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê còn được quảng bá đầu tư hơn 60 tỷ đồng – con số mà nhiều dự án phim Việt mơ ước. Nhưng sau khi thưởng thức, tôi cảm thấy bỏ tiền ra mua vé xem phim này đúng là không trân trọng sức lao động của chính mình. Một tác phẩm ngô nghê, lủng củng, thiếu logic, càng xem càng ức chê như này tại sao lại có mức đầu tư khủng như vậy được.
Và sau 15 ngày công chiếu, bộ phim thu về 3,5 tỷ đồng, tôi đoán là phần nhiều người đi xem là fan H’Hen. Với tiềm năng thua lỗ nặng nề này, bộ phim cũng đã phải rút khỏi rạp chiếu.
>>>>>Xem thêm: Nơi Giấc Mơ Tìm Về: Năm tam tai của bà Lan, hết lo cháu đến công ty
Vậy mà vài tháng sau, tôi nghe tin tác phẩm này được chọn để gửi đi dự thi Oscar. Thiết nghĩ, trong một năm qua, đúng là điện ảnh Việt nhiều về số lượng, kém về chất lượng nhưng đâu phải không có tác phẩm ổn để đến nỗi phải gửi 578 đi dự thi. Nên tôi nghĩ chẳng có gì lạ nếu bộ phim này bị loại ngay từ “vòng gửi xe”.
Có thể thấy, sự tăng về mức đầu tư và số lượng của phim Việt phải đi đôi với phát triển về mặt chất lượng. Nếu không, các tác phẩm nội địa sẽ ngày càng “rác” và đánh mất niềm tin của khán giả vào nền điện ảnh nước nhà.