Cá nhân mình nghĩ, nếu để nói phim Việt từ đầu năm 2022 tính đến thời điểm hiện tại, số lượng phim kinh dị đáp ứng được các tiêu chí của mình hầu như đều không có bất kỳ tác phẩm nào, nếu tập trung vào kịch bản thì sẽ làm hời hợt thông điệp và nếu đẩy mạnh kỹ xảo thì sẽ bỏ qua phần diễn xuất. Tuy nhiên, mình thấy nếu bù đắp qua lại thì phần nào trải nghiệm điện ảnh của mình cũng thoải mái và có phần thông cảm hơn được.
Bạn đang đọc: Duyên Ma: Phim mang tính liêu trai lỗi thời, diễn biến thiếu điểm nhấn
Trái lại, một tác phẩm lại hoàn toàn không được như kỳ vọng, mặc dù sự góp mặt của những ngôi sao tên tuổi như Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn, La Thành, Lê Lộc, Phi Phụng…vẫn không cứu nổi một tác phẩm “tốt nghiệp” lại đem đi chiếu rạp. Đó là Duyên Ma.
Duyên Ma chọn cách mở đầu bằng việc tự thuật, đặt mọi thứ vào góc nhìn của nhân vật Minh (Kiều Minh Tuấn). Sau vụ tai nạn đột ngột, anh qua đời và được một cô gái tên Ngọc (Ngọc Trinh) cưu mang như những linh hồn khác.
Thời gian ở chung, cả hai dần nảy sinh tình cảm với nhau. Thử thách xuất hiện khi có sự hiện diện của “tiểu tam” Bạch Cát (Quỳnh Anh), cô luôn tìm cách hại Ngọc để có thể ở bên Minh.
Sở dĩ mình nói Duyên Ma là một tác phẩm “tốt nghiệp” vì theo nghĩa đen, mình thấy đây là bộ phim được hai đạo diễn còn khá non tay thực hiện. Từ việc chỉ đạo diễn xuất, sắp xếp tình huống, phân bố thời lượng, ý tưởng dựng phim…mọi thứ đều không đạt được chất lượng của một bộ phim điện ảnh mang đi chiếu rạp.
Nếu xét theo nghĩa bóng, thì Duyên Ma không khác gì một web-drama với việc đặt để các tình huống gây cười một cách sáo rỗng vào nhưng thời điểm bất hợp lý, dẫn đến câu chuyện có phần “ngáo” hơn. Vì thế nói Duyên Ma là một tác phẩm “tốt nghiệp” cũng không sai!
Mình thấy Duyên Ma chọn mô típ khá giống các câu chuyện liêu trai đặc trưng của Trung Quốc, vẫn là cách tạo ra sợi dây liên kết mối tình giữa người dương và người âm, đây là một trong những mô típ phổ biến được các nhà làm phim xây dựng ở thời gian trước. Suốt thời lượng 96 phút, nhịp phim không có chút nhấn nhá hoặc yếu tố gay cấn, bất ngờ nào.
>>> Xem thêm: Duyên Ma: Phiên bản tình người duyên ma miền Tây rặc
Mình thấy ngay cả việc nhà làm phim mời diễn viên khách mời nổi cộm như cô Minh Hiếu “7 miếng đất” hay sự xuất hiện đột ngột của chú Công Ninh để tạo nên phân cảnh cảm xúc cho nhân vật Ngọc, cũng không cứu rỗi được một cốt truyện hời hợt như vậy.
Tìm hiểu thêm: Nơi Giấc Mơ Tìm Về: Bà Lan cho người tìm hiểu gia đình Mai Anh
Nhắc đến phân đoạn nhân vật Ngọc gặp lại ba, mình thấy Ngọc Trinh diễn cứ gượng ép thế nào ấy! Nếu bình thường chị thể hiện sự trẻ trung, vui tươi của một cô gái miền Tây, ngày ngày đùa giỡn, chăm sóc cho những hồn ma, thì mình còn thấy được đôi chút tự nhiên. Nhưng đến phân đoạn cần tạo chiều sâu để lấy nước mắt của một khán giả như mình, thì Ngọc Trinh lại hoàn toàn thiếu đi nét diễn thể hiện tâm trạng ấy.
Ngoài ra, Duyên Ma còn vướng lỗi logic ở nhiều tình huống, phá bỏ mọi định luật vật lý, thế giới của những người theo chủ nghĩa duy tâm như mình. Điển hình là đã “hóa vàng” rồi mà Minh vẫn có thể dùng cơm chay do Ngọc nấu, ngồi ăn như một người bình thường, Minh còn phụ cô nom việc nhà, bưng đỡ đồ đạc.
Ở đoạn kết, nhân vật Bạch Cát và Minh được trao nhiều quyền năng, thi triển tà thuật để đẩy cao trào cho tác phẩm, mặc dù trong kịch bản hay qua cả lời thoại, mình thấy chưa có sự đề cập nào.
Có một điều mà mình khá thắc mắc ở những đạo diễn trẻ của phim Việt, không biết họ quan niệm thế nào là phim kinh dị khi mà Duyên Ma được gắn mác là thể loại kinh dị – hài. Vì cá nhân mình, một bộ phim chỉ được xem là kinh dị khi có đề cập đến các yếu tố rùng rợn, siêu nhiêu, tâm linh, thậm chí đôi lúc cũng cần những quả “nặng độ”.
Với Duyên Ma mình lại thấy cốt truyện và tình huống đều chỉ tập trung xây dựng các miếng hài là chính. Sau vài cảnh tạo được tiếng cười ở đầu phim, mình thấy biên kịch dần sa đà vào những tình huống cường điệu, có vài trường đoạn dàn nhân vật đấu khẩu không ngừng nghỉ, tung hứng theo lối “trả treo”, khiến phân cảnh bị lệch khỏi tuyến truyện chính.
>>> Xem thêm: Duyên Ma: Phim ma miền Tây dân gian, tấu hài nhiều hơn kinh dị
Cuối cùng là kỹ xảo và góc quay, mình thấy không khác gì một tác phẩm truyền hình ở giai đoạn trước, khoảng chừng những năm 2005-2009, khi mà nhà làm phim dùng tông màu xám xanh, thiếu sắc nét để tạo bối cảnh liêu trai u ám. Những phân cảnh Minh và Ngọc trò chuyện với nhau dưới ánh trăng “VFX” của đội ngũ kỹ xảo, khiến bộ phim “giả trân” hoàn toàn với mình.
>>>>>Xem thêm: Tiêu Chiến, Nhiệt Ba được yêu cầu “buông tha” phim chính kịch
Tóm lại, mình đánh giá Duyên Ma là một tác phẩm yếu mọi mặt, từ chất lượng khung hình, kịch bản, góc quay và cả diễn xuất của một số nhân vật. Mình nghĩ bộ phim chỉ nên dừng lại ở việc phát triển trở thành một web-drama hoặc phát hành trên các nền tảng kỹ thuật số, hơn là trở thành một bộ phim chiếu rạp.