Sẽ không ngoa khi tôi nói rằng 2022 là năm bùng nổ của điện ảnh Việt khi số lượng các tác phẩm nội địa ra mắt khán giả tăng vọt với con số kỷ lục. Không chỉ chạy đua doanh thu phòng vé mà các dự án phim Việt còn ghi danh tại nhiều giải thưởng điện ảnh lớn trong và ngoài nước.
Bạn đang đọc: Đêm Tối Rực Rỡ và loạt tác phẩm Việt tranh giải thưởng phim năm 2022
Gần đây nhất, bộ phim Đêm Tối Rực Rỡ của đạo diễn Aaron Toronto đã chính thức được gửi đi tham gia hạng mục Tác phẩm điện ảnh nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Golden Globe – Quả Cầu Vàng 2023. Đây là một trong những giải thưởng điện ảnh lớn và uy tín nhất hành tinh, nên thông tin này khiến fan của điện ảnh Việt không khỏi bất ngờ, tự hào.
Trước đó, bộ phim này cũng từng vượt mặt nhiều cái tên để thắng giải Cánh Diều Vàng 2022 cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất. Ngoài ra, phim cũng nhận được 2 giải là Câu chuyện xuất sắc và Nữ diễn viên xuất sắc cho Nhã Uyên tại liên hoan phim Santa Fe ở Mỹ hồi tháng 3.
Tôi cực kỳ ấn tượng với bộ phim độc lập của vợ chồng đạo diễn người Mỹ này. Nội dung của phim xoay quanh một đêm tang gia đầy bất ổn của một gia đình nọ ở Sài Gòn. Từng góc khuất của ngôi nhà, bí mật phía sau từng thành viên dần được hé lộ, từ đó phản ảnh những bi kịch của số phận con người.
Màu sắc u tối, nhịp phim dồn dập, diễn xuất ấn tượng của nữ chính kiêm biên kịch Nhã Uyên đã giúp cho bộ phim này đại thắng phòng vé. Dù là một bộ phim độc lập kinh phí thấp, chẳng có hệ thống ngôi sao hoành tráng hay PR rầm rộ nhưng tác phẩm này vẫn thu về doanh số cực ổn áp. Chính vì vậy, tôi hy vọng bộ phim này sẽ nhận được đề cử và biết đâu đây sẽ là tác phẩm làm nên lịch sử cho điện ảnh Việt.
Cách đó ít lâu, bộ phim Em Và Trịnh cũng nhận 12 đề cử trong giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2022. Trong đó, hạng mục mà tôi chú ý hơn cả là Phim xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc và Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho 3 nữ diễn viên mới là Nakatani Araki, Bùi Lan Hương và Hoàng Hà.
Tìm hiểu thêm: Heartstopper 2: Hơn cả một bộ phim LGBTQ+ cho giới trẻ
Tuy nhiên, đối với tôi đây là một bộ phim có nội dung đầy tranh cãi. Mặc dù làm phim về tiểu sử một cố nghệ sĩ nhưng ê-kíp lại thiếu đi sự tìm hiểu, để rồi danh ca Khánh Ly và giáo sư Michiko đều phải lên tiếng yêu cầu nhà sản xuất xin lỗi khi phóng tác đi quá giới hạn, sai sự thật. Chưa kể, kịch bản phim còn gây hụt hẫng khi biến hình tượng một vị thiên tài âm nhạc trở nên méo mó trên màn ảnh rộng.
Gây tranh cãi không kém đó chính là bộ phim 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên. Được quảng bá là bom tấn hành động với mức đầu tư lên đến hơn 60 tỷ đồng, nhưng bộ phim của Hoa hậu H’Hen Niê lại chỉ thu về vỏn vẹn khoảng 3 tỷ đồng. Sau thất bại ê chề này, bộ phim rút khỏi rạp và chấp nhận thua lỗ.
Thế nhưng, thành tích đáng buồn này chưa phải là điều đáng buồn nhất. Bởi sau đó, bộ phim này được Bộ văn hoá, thể thao và du lịch chọn đại diện Việt Nam dự Oscar 2023. Có thể thấy, 578 “đủ sức” đánh bật nhiều tác phẩm ấn tượng trong năm để có thể xuất khẩu ra nước ngoài.
Ở trường phái ngược lại, bộ phim gần nhất của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên – Tro Tàn Rực Rỡ lại có kết quả mỹ mãn tại đấu trường quốc tế. Bộ phim Việt giành giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Ba châu lục diễn ra ở Pháp – Montgolfiere d’Or . Trước đó, bộ phim còn được đề cử tại LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 35. Tuy không thắng giải nhưng tác phẩm Việt được đánh giá rất cao bởi giới chuyên môn nước ngoài.
Tờ The Hollywood Reporter bình luận: “Bộ phim khắc họa chân dung đầy lòng trắc ẩn về ba người phụ nữ với cuộc sống chưa bao giờ nguôi ngoai”.
>>>>>Xem thêm: Trăm Năm Hạnh Phúc: Câu chuyện chữa lành về hôn nhân
>>> Xem thêm: Rổ sạn trong Huyền Sử Vua Đinh làm tôi ngán ngẩm
Chứng kiến điện ảnh Việt hồi phục mạnh mẽ sau 2 năm dịch bệnh, tôi vừa cảm thấy vui mừng vừa cảm thấy quan ngại. Bởi số lượng tác phẩm thì nhiều nhưng chất lượng lại không song hành, khiến cho nhiều bộ phim được kỳ vọng sẽ thành công nhưng hoá ra lại là “bom xịt”, gây tranh cãi. Nên tôi hy vọng các nhà làm phim có thể giữ vững phong độ và hoàn thiện hơn nữa để có thể lấy lại niềm tin nơi khán giả nước nhà.