Bước ra khỏi rạp sau khi vừa hoàn thành nốt trải nghiệm với Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí, mình chỉ thắc mắc một điều là vì sao dàn diễn viên như Christian Bale, Margot Robbie, Anya Taylor-Joy hay thậm chí là Taylor Swift có thể đồng ý tham gia phim với một kịch bản “ngoằn ngoèo” như vậy!
Bạn đang đọc: Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí: Điểm sáng duy nhất là diễn xuất
Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí nói về Burt và Harold, những người bạn vào sinh ra tử tại Thế Chiến I, cùng nhau điều tra vụ án liên quan đến Bill Meekins, một vị tướng quân đội đã nghỉ hưu, bất ngờ qua đời trước sự kiện liên quan đến các cựu binh. Trong quá trình điều tra, cả hai liên tục bị nghi ngờ là nội gián và thậm chí là kẻ đã gây ra vụ án thương tâm này.
Với việc gặp lại cô nàng Valerie, người y tá đã hỗ trợ Burt và Harold trong chiến tranh. Cả 3 đã cùng nhau tìm hiểu sự thật đằng sau vụ án và những vấn đề liên quan đến chính trị, phân biệt sắc tộc trong thời điểm ấy.
Cảm nhận đầu tiên khi tiếp cận với Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí đó là phim tạo cho mình một sự hụt hẫng rõ ràng. Với mình, hụt hẫng chính là cảm giác bị nhà làm phim đánh lừa, họ đặt một tựa đề khiến mình nghĩ ngayđến tác phẩm trinh thám, mô típ hình sự, điều tra như Thám Tử Lừng Danh Conan.
Tuy nhiên mình thấy nhà làm phim lại chọn cách khai thác dài dòng, thậm chí đã đi được hơn nửa thời lượng nhưng vấn đề cốt lõi của phim vẫn chưa được thể hiện rõ ra. Đâu đó chỉ là hành trình của bộ 3: Burt, Harold và Valerie cùng những tình huống mà họ gặp phải.
Mình nghĩ Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí là cách nhà làm phim cố gắng tạo đất diễn cho Christian Bale, John David Washington và Margot Robbie để họ có những khoảnh khắc ăn ý với nhau. Còn những dự kiện liên quan đến vụ án của Bill Meekins lại chỉ được xây dựng một cách chắp vá và thoáng qua ở hồi cuối.
Điểm khiến Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí bị lạc lõng nhất, mình nghĩ đó là nhà làm phim cài cắm quá nhiều nhân vật, đặc biệt họ là được thủ vai bởi hàng loạt cái tên đình đám như Anya Taylor-Joy, Chriss Rock, Taylor Swift, Zoe Saldana, Rami Malek, khiến mình nghĩ đây có phải là lời thách đố từ nhà làm phim gửi đến mình.
>>> Xem thêm: Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí: Dàn sao A không gánh nổi kịch bản kém
Mình cảm nhận Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí thử thách cá nhân mình liên tục suốt 2 tiếng đồng hồ, nhằm tìm ra lời giải cho vụ án và những yếu tố chính trị xoay quanh Đức Quốc xã trong phim.
Thay vì Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí chọn phát triển nhân vật và câu chuyện bằng hình ảnh hay một chất liệu nào đó phong phú, mình thấy nhà làm phim lại chọn hướng đi tập trung vào lời thoại.
Tìm hiểu thêm: Girls Trip: Lời tuyên ngôn cho phụ nữ hiện đại thời 4.0
Mọi thứ được kể khá nhiều, dẫu biết đây chính là đặc trưng của phim trinh thám, nhưng mình cảm tưởng David O. Russell bắt diễn viên phải “ngốn” hết lời thoại và không cho họ nghỉ ngơi giây phút nào.
Với mình, Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí đưa nhịp phim dồn dập một cách liên tục và không có giây phút nào cho mình thoát khỏi cảm xúc ấy. Ngay từ đầu phim, mọi thứ được giới thiệu như một cách khơi gợi về vụ án của Meekins cho mình, dần dần đến hồi 2 và hồi 3 mọi thứ cứ cái đà ấy đẩy tiếp tục. Khiến mình thấy đến cuối phim chỉ tồn đọng lại vô vàn dấu chấm hỏi xoay quanh cốt truyện chính.
>>> Xem thêm: Smile – Cười: Ấn tượng với góc quay trong phim, rùng rợn và bí ẩn
Rõ ràng với những cảnh quay đồ sộ cùng hàng loạt sự kiện chính trị trải dài Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí, mình đánh giá tổng thể bộ phim chưa có sự liên kết đến cảm nhận cá nhân mình.
Ở cuối phim, mình nhớ nhân vật Burt có nói rằng: “Anh đã phải chờ đợi rất lâu cho một điều sai lầm”. Điều đó khiến mình tự hỏi phải chăng nhà làm phim đang ám chỉ những “thượng đế màn ảnh” như mình? Sự thách thức trải nghiệm điện ảnh của nhà làm phim đối với mình cũng tương tự như cách Burt thốt ra câu thoại ấy.
>>>>>Xem thêm: Những khoảnh khắc ở Black Panther 2 khiến tôi buồn muốn rớt nước mắt
Nói chung, sau khi trải nghiệm bộ phim, mình đã lý giải được vì sao Amsterdam – Vụ Án Mạng Kỳ Bí chỉ chiếm 33% trên Rotten Tomatoes. Mình thấy nhà làm phim đã lãng phí dàn diễn viên thực lực cho một kịch bản rối rắm, lê thê như vậy!