Hong Kong thập niên những năm 80-90 không những thành công trong việc sản xuất ra những tác phẩm truyền hình, điện ảnh kinh điển, mà còn mang đến nhiều ngôi sao tên tuổi. Châu Nhuận Phát, Châu Tinh Trì… đều được xem là những tượng đài điện ảnh một thời. Và sau bao năm, trải qua bao thăng trầm, liệu họ có còn giữ vững được vị thế như xưa? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!
Bạn đang đọc: Từng là các anh lớn điện ảnh Hồng Kong: Phát ca níu kéo quá khứ
Cách đây không lâu, phim điện ảnh mang tên Đừng Gọi Tôi Là Thần Bài ấn định ngày công chiếu vào ngày 21/06. Vốn quy tụ dàn ekip “chất như nước cất” của phim điện ảnh Vô Song, lại có sự góp mặt của dàn diễn viên đình đám như Châu Nhuận Phát, Viên Vịnh Nghi… bộ phim nên nhận được nhiều sự mong đợi mới phải.
Thế nhưng, sau khi tin tức được đăng tải, phản ứng của khán giả lại không như đoàn phim kỳ vọng. Và mình nghĩ, có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình huống như vậy. Một là, những phim về đề tài “đỏ đen” đã không còn ăn khách như nhiều năm trước đây, thời đại của Thần Bài, Thánh Bài đã qua từ lâu.
Hai là trong 10 năm qua, Phát Ca đã dành toàn bộ thời gian và sức lực của mình cho cuộc sống cá nhân, lượng phim nhận về cũng ít dần đều, nên sức nóng của nam tài tử cũng không được cao. Chưa kể thị trường mà Phát ca và ekip muốn hướng đến là Đại Lục, nhưng thị hiếu ở đây lại chuộng “tiểu thịt tươi” là chủ yếu. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà Đừng Gọi Tôi Là Thần Bài bị khán giả “ghẻ lạnh”.
Một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong giới điện ảnh như Châu Nhuận Phát mà rơi vào tình cảnh như vậy, có thể thấy sự xuống dốc của làng giải trí Hong Kong lớn thế nào. Ngay cả một số nhân vật từng mang lại ký ức kinh điển cho bao thế hệ cũng bắt đầu cho thấy sự cạn kiệt trong ý tưởng.
Ví như Châu Tinh Trì và Châu Kiệt Luân. Sẽ chẳng ai ngờ có một ngày mà “ông hoàng nhạc pop Châu Á” và “vua hài Châu Á” lại hợp tác cùng nhau. Và hai siêu sao Hong Kong từng tỏa sáng rực rỡ giờ lâm vào tình thế khó khăn, phải “dựa vào nhau” để hâm nóng tên tuổi thì thật sự làm người xem thổn thức không thôi.
Tìm hiểu thêm: Pháo Hoa Nhân Gian và những phim bị hại vì diễn xuất của diễn viên
Trong một môi trường chung như vậy, đương nhiên sẽ có một số nghệ sĩ xứ Cảng Thơm không muốn bị đào thải, bắt buộc họ phải đi một con đường khác. Đơn cử như đạo diễn Từ Khắc – người từng một tay tạo nên thời kỳ hoàng kim của màn ảnh võ thuật, nay chuyển trọng tâm công việc sang Đại lục để tìm kiếm nguồn lực tốt hơn, dấu ấn từng thuộc về “Lão quái Từ” cũng dần phai nhạt.
Bước ngoặt bắt đầu từ Trí Thủ Uy Hỏa Sơn, cho đến Trường Tân Hồ, khi hai tác phẩm này nổi tiếng ở đất nước tỷ dân là lúc khí chất điện ảnh của Từ Khắc cũng ngày càng gần với sở thích của thị trường Đại Lục, nhưng đồng nghĩa với việc đánh mất đi phong cách của riêng ông.
Mãi đến gần đây, Từ Khắc cuối cùng cũng tuyên bố sẽ quay trở lại với đề tài võ hiệp khi remake lại tác phẩm kinh điển Thần Điêu Đại Hiệp của nhà văn Kim Dung. Nhưng khi nhìn lại dàn diễn viên chính thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, một Từ Khắc của tuổi 73 cũng đã sớm bị khuất phục trước sức mạnh của tư bản Đại Lục rồi.
Hay như một Hồng Kim Bảo, dù vẫn còn nhiệt huyết và sức sống mãnh liệt với điện ảnh Hong Kong nhưng việc phải thường xuyên sử dụng nạng, thậm chí ngồi xe lăn để di chuyển thì dường như đã không còn con đường nào khác ngoài chấp nhận thực tế và già đi trong thầm lặng.
>>>>>Xem thêm: Missing: Tưởng không cuốn mà cuốn không tưởng
Cùng với sự già đi của các “ông lớn” là một sự thật khá đau lòng đó là: Giới giải trí Hong Kong thực sự không thể quay lại thời hoàng kim như xưa. Mình nghĩ, cho dù sức ảnh hưởng của họ vân còn nhưng sự cạn kiệt trong ý tưởng hay sự đồng hóa trong màu phim Đại Lục thì cũng chẳng thể vãn hồi được tình thế.